พระนารายณ์

♥️ ลักษณะตัวละครในรามเกียรติ์ - พระนารายณ์ ♠️



พระนารายณ์ เป็นเทวดาผู้เป็นใหญ่ฝ่ายปราบปราม มีกายสีดอกตะแบก มี 4 กร ซึ่งกรทั้ง 4 นั้นถืออาวุธต่างๆ กัน คือ คฑา ตรี จักร สังข์ประทับอยู่กลางเกษียรสมุทรบนหลังพญานาค ชื่อ อนันตนาคราช พระมเหสีของพระองค์คือ พระลักษมี ทรงใช้ครุฑเป็นพาหนะพระนารายณ์มีชื่อเรียกอย่างอื่นอีก เช่น พระทรงครุฑ พระสี่กร พระทรงสังข์ พระวิษณุ พระธราธร พระสังขกร เป็นต้น 

ในเรื่องรามเกียรติ์นั้น หลังจากพระนารายณ์ปราบหิรันตยักษ์แล้ว เมื่อชำระร่างกาย ก็เกิดมีดอกบัวผุดขึ้นมา และมีกุมารอยู่กลางดอกบัว กุมารนั้นมีชื่อว่า อโนมาตัน ต่อมาได้สร้างเมืองอยุธยาให้ครอบครอง ซึ่งก็คือราชวงศ์ของพระรามนั่นเอง

พระนารายณ์ยังเป็นผู้ปราบยักษ์ตนหนึ่งที่ชื่อ นนทก หรือนนทุก ซึ่งเป็นยักษ์หัวล้าน มีหน้าที่ตักน้ำล้างเท้าแก่เทวดาที่จะขึ้นเฝ้าพระอิศวร เหล่าเทวดาชอบที่จะลูบศีรษะนนทุกเสมอ ทำให้นนทุกน้อยใจ จึงไปเข้าเฝ้าพระอิศวรเพื่อขอพรให้มีนิ้วเพชร สามารถชี้ใครๆ ให้ตายได้ ซึ่งพระอิศวรก็โปรดประทานพร ทำให้นนทุกมีใจกำเริบชี้นิ้วฆ่าเทวดาล้มตายเป็นจำนวนมาก เทวดาจึงได้ขอร้องให้พระนารายณ์ไปปราบนนทุก พระนารายณ์จึงทำอุบายแปลงตนเป็นนางอัปสร มายั่วให้นนทุกหลงรัก และชวนให้ฟ้อนรำตามตน นนทุกไม่รู้กลอุบายก็หลงรำตาม นางอัปสรรำท่าชี้นิ้วเข้าหาตนเอง นนทุกก็รำตามจึงหมดกำลังล้มลง พระนารายณ์ก็กลับคืนรูปตามเดิม



ที่มา :http://pipakan1.blogspot.com/2012/02/blog-post_06.html

ความคิดเห็น